Suranaree University of Technology

 

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) - สำหรับหน่วยงาน มทส.  

 

ข้อมูลทั่วไป

เกี่ยวกับระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS)

                       ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ หรือ ระบบ MIS เป็นระบบที่ทางทีมงานพัฒนาและปรับปรุงระบบ
          สารสนเทศเพื่อการบริหาร ได้ร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยจัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน
          การจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ สะดวกในการค้นหาหรือใช้งาน และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันและกันได้
                
ลักษณะการจัดเก็บข้อมูลจะเน้นการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ซ้ำซ้อน ให้หน่วยงานทำงานเพียงครั้งเดียวและ
          และสามารถแชร์ข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่นๆ ได้ โดยกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบข้อมูลอย่างชัดเจน

                 ระบบที่พัฒนาให้กับหน่วยงานทุกหน่วยงาน จะมีทีมงาน MIS ช่วยดูแลเรื่อง Server การ backup
          ข้อมูล ระบบความปลอดภัย รวมทั้ง Hardware และ Software ที่จำเป็นในการใช้พัฒนาและจัดเก็บโปรแกรม
          พร้อมทั้งให้คำปรึกษาการใช้งานระบบและ
พัฒนา/ปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
                 หน่วยงานมีหน้าที่เพียงการใช้งานระบบ แจ้งปัญหา/ข้อผิดพลาด และดูแลเรื่องการนำ
          ข้อมูลเข้าสู่ระบบหรือตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่มีอยู่ในระบบเท่านั้น
                 ลักษณะการพัฒนาระบบเป็นแบบ Web-database โดยใช้เทคโนโลยี .NETFRAMEWORK ทำงานบน
          ะบบปฏิบัติการ Linux และใช้ Open Ingres เป็น Database engine
                 พนักงาน มทส. ทุกท่านสามารถเข้าใช้ระบบ MIS ได้หากเครื่องที่ใช้ต่อเข้ากับระบบ Network
          ของมหาวิทยาลัยและทะเบียนประวัติของท่านถูกบันทึกเข้าสู่ระบบ MIS เรียบร้อยแล้ว

  สิ่งที่จำเป็นในการเข้าใช้ระบบ MIS

 
        1.  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ Internet ได้
           2.  โปรแกรม Internet Explorer version 6.0 ขึ้นไป
           3.  โปรแกรมสำหรับอ่านไฟล์
pdf  อาทิเช่น Acrobat Reader หรือโปรแกรมอื่นๆ สำหรับท่านที่ต้องการ
                เรียกใช้ระบบ
E-document และระบบสืบค้นภาระงานสายวิชาการ ฯลฯ
           4.  ทะเบียนประวัติของท่านถูกบันทึกเข้าสู่ระบบ
MIS เรียบร้อยแล้ว โดยปัจจุบันมีส่วนการเจ้าหน้าที่
                เป็นหน่วยงานหลักดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้

 

ระบบที่อยู่ภายใต้ระบบ MIS ณ ปัจจุบันที่ทางทีมงานได้พัฒนาและเปิดให้บริการแล้ว มีดังนี้

 

1.   ระบบการให้บริการส่วนอาคารสถานที่ เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นมา
 

2.   ระบบการจองรถของงานยานพาหนะ ส่วนอาคารสถานที่ เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549

3.   ระบบจัดเก็บเอกสารอิเลคทรอนิคส์ ของส่วนสารบรรณและนิติการ เริ่มเปิดให้บริการ
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2549 เป็นต้นมา

4.   ระบบภาระงานสายวิชาการ ของส่วนการเจ้าหน้าที่ เปิดให้บริการค้นหาข้อมูลย้อนหลัง
เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2549 เป็นต้นมา

3.   ระบบภาระงานสายปฏิบัติการฯ ของส่วนการเจ้าหน้าที่ เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2550

      เป็นต้นมา

                                                                                         

  นอกจากนี้ยังมีระบบอื่นๆ ที่ทีมงาน MIS สนใจและหน่วยงานต่างๆ มีความประสงค์จะให้ทางทีมงานพัฒนา

  หรืออยู่ระหว่างการพัฒนา มีดังนี้

        ระบบภาระงานสายวิชาการ (Academic workload) - ส่วนการเจ้าหน้าที่ (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
     
  ระบบจัดเก็บเอกสารสำนักวิชา/สาขาวิชา - สำนักวิชาต่างๆ  (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
     
  ระบบการลา Online - ส่วนการเจ้าหน้าที่ (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
     
  ระบบงบประมาณ - ส่วนการเงินและบัญชี
 (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
       
  ระบบจองงบประมาณ Online - ส่วนการเงินและบัญชี  (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
     
  ระบบการเงินรับ - ส่วนการเงินและบัญชี
(อยู่ระหว่างการพัฒนา)
     
  ระบบการเงินจ่าย - ส่วนการเงินและบัญชี (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
     
  ระบบบัญชี - ส่วนการเงินและบัญชี
(อยู่ระหว่างการพัฒนา)
    
   ระบบต้นทุนต่อหน่วย - ส่วนการเงินและบัญชี (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
     
  ระบบจัดเก็บเอกสาร-สัญญาซื้อ/จ้าง - ส่วนพัสดุ   (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
       
  ระบบจัดซื้อ/จัดจ้าง - ส่วนพัสดุ  (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
     
  ระบบพัสดุคงคลัง - ส่วนพัสดุ   (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
       
  ระบบเบิกจ่ายวัสดุสิ้นเปลือง Online - ส่วนพัสดุ  (พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
        Personnel Profiles - ส่วนการเจ้าหน้าที่  (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
       Water+Electricity bills Online - ส่วนอาคารสถานที่ 
(อยู่ระหว่างการพัฒนา)
 
      Phone bills Online - ศูนย์คอมพิวเตอร์ (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
        ระบบจัดเก็บรายงานการประชุม - ทุกหน่วยงาน
  
     ระบบจัดเก็บรายชื่อและผู้พักอาศัยร่วม งานไปรษณ๊ย์ - ส่วนสารบรรณและนิติการ
   
    ระบบสวัสดิการที่พักอาศัย - ส่วนการเจ้าหน้าที่
    
   ระบบจัดเก็บข้อมูลสถานประกอบการและนักศึกษาสหกิจฯ - โครงการสหกิจศึกษา
        ระบบประเมินการสอน Online - ส่วนส่งเสริมวิชาการ
    
   ระบบประกันคุณภาพการศึกษา - ส่วนส่งเสริมวิชาการ
    
   ระบบค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษา - ส่วนการเงินและบัญชี
    
   ระบบการแจ้งซ่อม/ให้บริการ - ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    
   ระบบจัดเก็บข้อมูลบัณฑิตศึกษา - ศูนย์กิจการนานาชาติ
    
   ระบบลงเวลาการปฏิบัติงานของพนักงาน - ทุกหน่วยงาน
(พัฒนาเรียบร้อยแล้ว)
    
   ระบบรับ - ส่งข้อความบนมือถือ - ส่วนประชาสัมพันธ์
    
   ระบบ MIS Web services - ทีมงาน MIS
     
  ระบบบริหารและจัดการหอพักนักศึกษา - ส่วนกิจการนักศึกษา
    
   ระบบสารบรรณอิเลคทรอนิคส์ - ส่วนสารบรรณและนิติการ (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
     
  ระบบจองห้องประชุม - ส่วนสารบรรณและนิติการ
     
  ระบบธนาคารขยะ - ส่วนอาคารสถานที่
     
  ระบบจองเครื่องมือออกกำลังกาย - สถานกีฬาและสุขภาพ
     
  ระบบเบิก-จ่ายค่าล่วงเวลาและค่าตอบแทน - ส่วนการเจ้าหน้าที่ (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
    
  ระบบเบิก-จ่ายค่าตอบแทนอาจารย์พิเศษ - ส่วนการเงินและบัญชี (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
    
  ระบบเบิก-จ่ายเงินสดย่อย - ส่วนการเงินและบัญชี (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
    
  ระบบจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจ - ทีมงาน MIS

       ระบบนัดหมายของผู้บริหาร - ส่วนสารบรรณและนิติการ


 
 

จัดทำโดย สถานส่งเสริมและพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) โทรศัพท์ : 044224076  โทรสาร:  044224070  Email: sut-mis@hotmail.com